Melbourne

Melbourne (เมลเบิร์น)

เป็นเมืองสำคัญที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศออสเตรเลีย รองลงมาจากเมืองซิดนีย์ เมลเบิร์นได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งศิลปะและวัฒนธรรมที่มีความสวยงามตามธรรมชาติ เมลเบิร์นเป็นเมืองหลวงของรัฐวิคทอเรีย มีสภาพอากาศเย็น ซึ่งในหน้าหนาวจะมีอากาศค่อนข้างหนาวมาก ภายในเมืองเมลเบิร์นมีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากมาย อาทิ Great Ocean Road ถนนลัดเลาะชายฝั่งที่มุ่งสู่เมืองแอดิเลด , เสาหิน Twelve Apostles และเมลเบิร์นยังมีงานเทศกาลสำคัญต่างๆของเมือง เช่น การแข่งรถ Australian Grand Prix, ศึกเทนนิส Australian Open Tennis หรือ เทศกาลแข่งม้า Melbourne Cup อีกด้วย

 

ความสวยงามของเมือง Melbourne ในตอนกลางคืน

 

ฤดูต่างๆในเมลเบิร์น

  • ฤดูหนาว (Winter) มิถุนายน- กุมภาพันธ์ ประมาณ 7 องศา อากาศเย็นจัด และมีหิมะตกบน เขตภูเขาสูงโดยทั่วไป
  • ฤดูใบไม้ผลิ (Spring) กันยายน – พฤศจิกายน ประมาณ 11 – 23 องศา อากาศพอดี ไม่ร้อนไปหรือหนาวไป ดอกไม้กำลังผลิบานสวยงาม
  • ฤดูร้อน (Summer) ธันวาคม – กุมภาพันธ์ ประมาณ 18 – 25 องศา อากาศร้อนและแห้งแล้ง ในบางแห่งมีอากาศร้อนจัด
  • ฤดูใบไม้ร่วง (Autumn) ประมาณ 10 – 16 องศา อากาศเริ่มเย็นลง ตามเมืองชายฝั่งทางตอนใต้ และเมืองในเขตป่า ฝนจะตกชุก บางแห่งอาจมีน้ำท่วม

ความสวยงามของเมือง Melbourne ในตอนกลางคืน

การคมนาคมในเมืองเมลเบิร์น

ตั๋วรถสาธารณะที่นี่ใช้แค่บัตรใบเดียวต่อผู้โดยสารหนึ่งท่านใช้ได้ทั้งรถบัสรถไฟและรถแทรมบัตรใบนี้เรียกว่าMyKi Card สามารถเติมได้เงินได้สองแบบคือMyki Pass หรือMyki Money โดยจะต้องมีเงินก่อนเริ่มการเดินทางให้พอกับค่าโดยสารทุกครั้งMyKi Card มีทั้งหมด4 ประเภทFull Fare, Consession, Children และ Seniors แต่สำหรับชาวต่างชาติอย่างเรา สามารถใช้ได้แค่แบบFull Fare และChildren อายุ 5 -18 ปีเท่านั้น ส่วนเด็กเล็กไม่เกิน4 ปีสามารถโดยสารได้ฟรีส่าหรับบัตรประเภทอื่นจะต้องเป็นประชากรออสเตรเลียเท่านั้นในรัฐนี้ใช้ระบบการคิดค่าโดยสารเป็น Zone การเดินทางปกติในเมลเบิร์นจะเป็นการเดินทางแค่ Zone 1 และ2 เท่านั้น

  • รถเมล์โดยสาร โดยปกติแล้วรถเมล์โดยสารจะเชื่อมต่อกับปลายทางรถไฟหรือวิ่งไปสถานที่ส่าคัญอย่างเช่นโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยศูนย์การค้าชานเมืองและชานเมืองรอบนอกที่การขนส่งอย่างอื่นยังเข้าไม่ถึง
  • รถราง รถรางของเมืองเมลเบิร์นวิ่งผ่านตัวเมืองและชานเมืองชั้นในป้ายรถรางจะเรียงล่าดับตัวเลขโดยเริ่มจากใจกลางเมืองในเขตเมืองเป็น Free Tram Zone จึงไม่ต้องใช้บัตรเดินทางใดๆทั้งสิ้นในการขึ้นรถแทรมไฟฟ้าขึ้นลงจุดใดก็ได้รวมถึงรถรางหมายเลข 35 ฟรีทุกสายแต่ถ้าจะเดินทางออกนอกเขตของเมืองต้องซื้อบัตรMyki Card ที่ใช้ขึ้นรถไฟแทรมและบัสซึ่งบัตร Myki Card มีขายทางออนไลน์ตามสถานีรถไฟและร้านสะดวกซื้อต่างๆที่มีป้าย Myki Card ส่าหรับนักท่องเที่ยวมีMyKi Card พิเศษรวมส่วนลดและค่าเข้าแหล่งท่องเที่ยวต่างๆด้วยwww.myki.com.au
  • รถไฟ รถไฟชานเมืองจะมีความเร็วสูงกว่ารถรางหรือรถเมล์โดยสาร แต่จะวิ่งไปถึงชานเมืองชั้นในเพียงไม่กี่จุด สถานีชานเมืองหลักก็คือสถานี Flinders St ในระหว่างสัปดาห์ รถไฟจะวิ่งตั้งแต่ตี 5 ถึงเที่ยงคืน

วันธรรมดาๆในเมือง Melbourne

 

Street Art สวยๆใจกลางเมือง Melbourne

 

Great Ocean Road ที่มีชื่อเสียง

โรงเรียนสอนภาษาที่ Melbourne

  1. Ability English
  2. Academia International
  3. Australian Institute of Technical Training (AITT)
  4. Central Melbourne Institute (CMI)
  5. Discover English
  6. Embassy English
  7. English Language School in sydney (ELSIS)
  8. Explore English
  9. Greenwich English College
  10. ILSC Education Group
  11. Impact English College
  12. INUS Australia Education and Training
  13. Kaplan International English

โรงเรียนที่อยู่ในเมืองนี้