Brisbane

 

 

บริสเบน (Brisbane)

Brisbane เป็นเมืองทางทิศตะวันออกของประเทศออสเตรเลีย มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสามรองจาก Sydney และ Melbourne รวมถึงเป็นเมืองหลวงและเมืองที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของรัฐควีนสแลนด์ เมื่อเทียบกับเมืองซิดนีย์และเมลเบิร์นแล้ว บริสเบนเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพต่ำกว่ามาก อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งของสถาบันการศึกษาหลายเเห่งไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนมัธยมและมหาวิทยาลัยทีมีชื่อเสียง และเป็นประตูสู่แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุดของรัฐ Queenland ได้แก่ The Great Barrier Reef และ Fraser Island ที่ติดอันดับมรดกโลกด้วย ส่วนย่านการค้าที่ตั้งอยู่บนถนนควีน ใจกลางเมืองบริสเบน ก็มีร้านค้ามากมาย ทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟ โรงหนัง ร้านเสื้อผ้า ร้านหนังสือ ฯลฯ ที่Queen Street Mall นี้มีนักท่องเที่ยวมามากกว่า 26 ล้านคนต่อปี

 

ใจกลางเมือง Brisbane

ฤดูต่างๆในบริสเบน

  • ฤดูหนาว(Winter) มิถุนายน- กุมภาพันธ์ ประมาณ 7 องศา อากาศเย็นจัด และมีหิมะตกบน เขตภูเขาสูงโดยทั่วไป
  • ฤดูใบไม้ผลิ(Spring) กันยายน – พฤศจิกายน ประมาณ 11 – 23 องศา อากาศพอดี ไม่ร้อนไปหรือหนาวไป ดอกไม้กำลังผลิบานสวยงาม
  • ฤดูร้อน(Summer) ธันวาคม – กุมภาพันธ์ ประมาณ 18 – 25 องศา อากาศร้อนและแห้งแล้ง ในบางแห่งมีอากาศร้อนจัด
  • ฤดูใบไม้ร่วง(Autumn) ประมาณ 10 – 16 องศา อากาศเริ่มเย็นลง ตามเมืองชายฝั่งทางตอนใต้ และเมืองในเขตป่า ฝนจะตกชุก บางแห่งอาจมีน้ำท่วม

Spring Season ในเมือง Brisbane ที่เต็มไปด้วยดอก Lavender

การเดินทาง

  • เรือ

เรือ CityCat สีฟ้าของเมืองบริสเบน ออกวิ่งทุกๆ 20 ถึง 30 นาที ระหว่างเวลา 5.50 ถึง 23.20 น. ไม่เว้นวันอาทิตย์และ public holiday โดยวิ่งไปและกลับจากมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ทางตะวันตกเฉียงใต้ ไปสิ้นสุดที่ท่าเรือ Bretts Wharf ทางตะวันออกเฉียงเหนือ นอกจากนี้ยังมีเรือข้ามฟาก Cross River Ferry ที่วิ่งซิกแซ็กข้ามแม่น้ำไปและกลับระหว่างท่าเรือ North Quay ที่อยู่ใกล้กับสะพาน Victoria Bridge กับสวนสาธารณะ Mowbray Park 

  • รถไฟ

เครือข่ายรถไฟด่วน Citytrain มี 7 สาย โดยจะวิ่งไปไกลถึง Gympie North ทางทิศเหนือ (ชายฝั่งซันไชน์โคสท์) และวิ่งไป Nerang และ Robina ทางทิศใต้ (ชายฝั่งโกลด์โคสท์) รถไฟทุกสายวิ่งผ่านสถานี Roma Street สถานี Central และ สถานี Brunswick Street

  • รถโดยสารประจำทาง

The Loop เป็นบริการรถเมล์ฟรีที่วิ่งรอบบริเวณตัวเมือง ซึ่งออกทุกๆ 10 นาทีในวันธรรมดาระหว่าง 7.00 ถึง 18.00 น. ส่วนรถเมล์ที่คิดค่าโดยสารสายอื่นๆ จะออกวิ่งทุกๆ 10 ถึง 20 นาทีในวันจันทร์ถึงศุกร์ ตั้งแต่เวลา 5.00 ถึงเที่ยงคืน ในวันเสาร์ เริ่มวิ่ง 6.00 น. ถึงประมาณเที่ยงคืน และในวันอาทิตย์รถจะออกวิ่งด้วยความถี่น้อยกว่าในช่วงวันอื่นๆ และจะหยุดวิ่งเวลา 19.00 น บริการรถเมล์โดยสารที่ให้บริการ

ในตัวเมืองบริสเบน มี 3 บริษัทใหญ่ๆด้วยกัน คือ

1. Brisbane Transport: (Tel. 13 12 30) ให้บริการ City bus, Ferry และให้บริการร่วมอย่างใกล้ชิดกับ QR City Train ในบางบริการ

2. National bus: ให้บริการ รถเมล์ทางไกล ไปยัง Suburbหรือหัวเมืองที่ไกลออกไป

3. Sunshine Coast Sunbus: ให้บริการรถเมล์ทางไกลไปยังหัวเมืองทางเหนือไปจนถึง Noosa

 

Lifestyle ในเมือง Brisbane

โรงเรียนสอนภาษาที่ Brisbane

  1. Academia International
  2. Brown English Language School
  3. Embassy English
  4. English Language School in sydney (ELSIS)
  5. ILSC Education Group
  6. Impact English College
  7. Kaplan International English
  8. Langports Language College
  9. Lexis English
  10. Navitas English
  11. Queenford College
  12. Queens College

โรงเรียนที่อยู่ในเมืองนี้